Chùa Suối Đổ – điểm tham quan tâm linh nổi tiếng tại Nha Trang

Từ lâu, Nha Trang đã khá nổi tiếng với nhiều công trình kiến trúc chùa chiền độc đáo, đáp ứng nhu cầu tâm linh của du khách. Trong đó, chùa Suối Đổ là một trong những địa điểm thăm quan được nhiều khách du lịch ghé thăm mỗi khi có dịp đến Nha Trang.

1. Chùa Suối Đổ ở đâu?

Chùa Suối Đổ tọa lạc ở phía Tây dãy núi Hoàng Ngưu, thuộc địa phận huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa. Các bạn đi theo Quốc lộ 1A khoảng 10km, sau đó rẽ trái vào một con đường làng. Tại đây, bạn sẽ thấy ngay Chùa Suối Đỗ nằm sâu trong núi rừng. Phong cảnh nơi đây cuốn hút với suối reo, thác đổ và núi rừng xanh tươi.

chùa suối đổ ở đâu

Chùa Suối Đổ tọa lạc trên khoảng đất rộng chừng vài trăm mét vuông, bên cạnh dòng suối rì rào chảy qua các khe đá, tạo thành những dòng thác nhỏ trắng xóa. Trước sân chùa, tượng Phật Quan Âm mặc áo gấm trắng đang dõi mắt xuống xóm làng, đem bình yên cho muôn dân. Chánh điện nằm trên cao, sơn son thiếp vàng, uy nghi lộng lẫy. Bên trái có miếu thờ Thánh Mẫu Thiên Y A Na. Bên cạnh là đền thờ “Ngũ mẫu” (5 mẹ : Kim Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ). Mỗi ngài một vẻ, rất đẹp và uy nghi. Mon men theo những triền đá bên suối, bạn có thể lần sang Phổ Đà sơn tự. Đây là nơi thờ Phật Bổn Sư Di Đà. Tuy nhỏ hơn chùa Quan Âm nhưng cảnh sắc cũng rất nên thơ với hồ sen trước mặt và núi đá bao quanh. Phía sau chùa Phổ Đà có con đường mòn quanh co dẫn lên giếng Tiên trên đỉnh núi. Những người dân ở đây cho biết, giếng Tiên rất sâu, đến mức không thấy đáy. Nước ở giếng Tiên từ trên núi đổ xuống quanh năm không bao giờ cạn, trong và mát, nước còn theo các triền đá chảy xuống dưới, tạo thành những dòng suối nhỏ của suối Đổ.

Địa điểm tập trung đông khách viếng thăm nhất là Quan Âm sơn tự. Chánh điện thờ Phật Quan Âm uy nghi và lộng lẫy. Bên phải là đền thờ “Ngũ mẫu” Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ; bên trái là miếu thờ Thánh Mẫu Thiên Y A Na.

Theo những người dân sinh sống tại Nha Trang, Chùa Suối Đỗ là một ngôi chùa khá linh thiêng. Nếu bạn đến với địa điểm thăm quan Nha Trang này, bạn sẽ cảm nhận được sự bình yên vô tận đến lạ thường. Chính vì vậy, mỗi dịp lễ. rất nhiều người về đây chiêm bái. Chùa Suối Đỗ dần trở thành điểm du lịch Nha Trang tâm linh nổi tiếng.

2. Cách đi đến chùa

Đến với chùa Suối Đổ sẽ là dịp để các bạn thưởng ngoạn cảnh du lịch Nha Trang đẹp mắt với suối reo, thác đổ và màu xanh bạt ngàn của cây lá. Đường lên dốc núi khá lý tưởng, bạn sẽ nghe được nhiều âm thanh thú vị như tiếng ve râm ran và tiếng suối róc rách hòa lẫn tiếng hót lảnh lót của chim rừng.

chua suoi do

Ảnh: Sưu tầm

Đường lên suối thì dễ đi vì người ta đã làm các bậc thang cả rồi, trên suối không gian rất thoáng, mát mẻ và yên tĩnh tha hồ cắm trại. Để đến được Chùa Suối Đổ bạn có thể lựa chọn 2 cách sau:

– Cách 1:

Từ Nha Trang, các bạn đi khoảng 10km để đến Thành rồi theo hướng nam đi đến ngã ba Chất Đốt hỏi thăm Dốc Bà Tùng, bạn rẽ ngay vào đấy đi độ tầm 700m rồi rẽ phải và theo con đường lớn đi về phía núi, mất khoảng 20 phút sẽ tới suối..

– Cách 2:

Đi theo hướng Diên Khánh chừng 9km, đến ngay quán cafe Hình Như sẽ thấy có con đường lớn, rẽ trái đi 500m tới ngã 4 gần chùa Thiên Quang rẽ phải, đi tiếp 500m nữa, các bạn sẽ thấy cái sân xi măng lớn của xã Diên Toàn, rẽ trái theo hướng núi là tới. Vì sao chùa lại có tên gọi là Suối Đổ Gọi là suối Đổ (người dân địa phương quen gọi là hòn Chùa) vì suối bắt nguồn từ trên núi cao, băng qua những triền núi nhấp nhô và phiến đá hoa cương đa màu sắc, hình dáng với đủ kích cỡ… chảy xuống dưới tạo thành những dòng thác và hồ nước thơ mộng…

Để lên chùa Suối Đổ Nha Trang, bạn phải đi hơn trăm bậc xi măng khá cheo leo. Bên trái là rừng cây bạt ngàn râm ran tiếng ve kêu, bên phải là dòng suối róc rách len qua các khe đá, lúc ẩn lúc hiện giữa những tán cây cổ thụ rậm rạp, âm thanh tiếng suối chảy hòa lẫn giữa tiếng hót lảnh lót của chim rừng tạo nên bản hòa tấu vui tai khiến tâm hồn bạn trở nên nhẹ nhàng, thanh thản hơn.

Suối Đổ có 2 hồ:

Hồ thứ nhất nằm ở dưới một thác nước đổ mạnh ngay lưng chừng núi, hồ thứ hai ở phía dưới có đền thờ Bà lúc nào cũng nghi ngút khói hương. Trên bờ hồ, bên cạnh những hòn đá dựng thành vách còn có một tảng đá hoa cương lớn và bằng phẳng như một tấm phản, tương truyền đó là nơi bà Thiên Y A Na đến ngồi hóng mát, nghỉ chân lúc tản bộ. Bao quanh hồ là các loài dây leo và cây dại chen chúc mọc um tùm, rậm rạp. Phong cảnh tuyệt đẹp của chùa suối đổ Suối Đổ được bắt nguồn từ những ngọn núi cao đổ xuống, băng qua những triền núi nhấp nhô và phiến đá hoa cương đa màu sắc, hình dáng với đủ kích cỡ… chảy xuống dưới tạo thành những dòng thác và hồ nước thơ mộng và cái tên Suối Đổ cũng bắt nguồn từ đây. Suối Đổ không lớn nhưng khiến bất kỳ ai cũng phải trầm trồ về vẻ đẹp của nó.

3. Đi chùa vào lúc nào đẹp nhất?

chùa suối đổ nha trang

Tháng 9, 10 là khoảng thời gian đẹp nhất để đến thăm Suối Đổ vì thời gian này là mùa mưa nên nước ở đây chảy trắng xóa và có nhiều hơi nước trông rất đẹp. Lưu ý: vào mùa nước lớn bạn chỉ nên ngắm cảnh và lễ chùa thôi, tắm suối sẽ rất nguy hiểm. Điểm đến linh thiêng nổi tiếng bậc nhất Nha Trang Kiến trúc chùa Suối Đổ Nha Trang, hàng năm vào mùng 8, 18, 28 tháng Giêng Âm lịch (ngày vía Bà), người dân địa phương và khách thập phương lại nô nức tới chùa Suối Đỗ để làm lễ cầu bình an, may mắn.

4. Những kinh nghiệm đi chùa Suối Đổ Nha Trang

• Không tắm suối mùa nước lớn: Vào mùa nước lớn các con suối sẽ chảy mạnh, xoáy. Vì thế khi đến đây bạn chỉ nên lên chùa hành hương và ngắm cảnh trên đó. Nếu tắm suối sẽ rất nguy hiểm.
  • Nên chọn trang phục kín đáo: Tuy là điểm thưởng ngoạn nhưng chùa Suối Đỗ cũng là chốn tâm linh nên bạn hãy chọn những bộ trang phục kín đáo, lịch sự để giữ sự tôn nghiêm cho nhà chùa nhé.
  • Chọn giày phù hợp: Khi đến chùa Suối Đỗ bạn sẽ có một khoảng thời gian di chuyển hàng trăm bậc đá cheo leo từ con suối lên đến đồi. Bởi vậy, nếu bạn không lựa chọn giày phù hợp sẽ khiến chân bạn bị đau và khiến chuyến du lịch trở nên bớt thoải mái nhé.
  • Bôi kem chống nắng: Bởi du lịch đến chùa Suối Đổ bạn sẽ phải di chuyển ở ngoài trời khá nhiều nên việc sử dụng kem chống nắng là điều vô cùng cần thiết. Bạn cũng nên lưu ý rằng trước khi bôi thì cũng nên dặm kem đều đặn 20 – 30 phút 1 lần để đạt hiệu quả chống nắng tối ưu nhất nhé.
  • Chùa Suối Đổ Nha Trang là một địa chỉ hành hương cực linh thiêng. Nếu một lần được đến đây để tham quan, bạn sẽ cảm nhận được sự bình yên đến vô tận. Đây có lẽ cũng là lý do mà mỗi dịp lễ Tết, Chùa Suối Đổ Nha Trang thu hút được đông đảo quan khách muôn phương đến tham quan và chiêm bái.

đi chùa suối đổ

Trên đây Halo Travel đã cập nhật những thông tin về chùa Suối Đổ, chúc các bạn có một chuyến du lịch Nha Trang an toàn, tiết kiệm và vui vẻ nhé!

Bài viết bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Vân Bình

Mỗi chuyến đi sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị. Hãy cùng đồng hành cùng chúng mình để khám phá những điểm đến hấp dẫn, những quán ăn ngon hay các điểm checkin hot nhé!