Đến Dinh Cậu Phú Quốc khám phá ngôi miếu cổ linh thiêng – Halo Travel

Dinh Cậu Phú Quốc là một trong những địa điểm du lịch tâm linh mà bạn nhất định phải ghé qua một lần khi đến với Phú Quốc. Nơi đây có những vẻ đẹp mê hồn và truyền thuyết ly kỳ, là nơi thờ những vị thánh thần bảo vệ, che chở cho ngư dân trong những chuyến ra khơi đầy gian khó. Và sau đây, hãy cùng Halo Travel khám phá chi tiết ngôi miếu linh thiêng này nhé!

1. Giới thiệu về Dinh Cậu Phú Quốc

Dinh Cậu Phú Quốc ở đâu?

Tọa lạc ngay tại trung tâm đảo Ngọc, thuộc thị trấn Dương Đông, huyện đảo Phú Quốc, Dinh Cậu là một địa điểm tham quan tâm linh mà du khách nhất định phải ghé qua khi đến với đảo Ngọc. Bởi nơi này ẩn chứa những câu chuyện bí ẩn khiến nhiều du khách tò mò. Dinh Cậu nằm trọn trên một mỏm đá nhô ra biển. Từ bờ cát, muốn đến Dinh Cậu phải đi qua một chiếc cầu nho nhỏ.

cong vao dinh cau

Ảnh: @nataly_india

Tọa lạc vị trí đắc địa, từ Dinh Cậu, bạn có thể chiêm ngưỡng những cảnh đẹp tuyệt mỹ mà không phải vị trí nào cũng có thể nhìn thấy được. Người ta quan niệm rằng, Dinh Cậu là “lá bùa may mắn” bảo vệ ngư dân trên đảo thoát khỏi hoạn nạn, tai ương. Và có lẽ chính vì cái tâm niệm này, mà du khách gần xa luôn muốn đến tham quan ngôi miếu này khi có dịp đến với huyện đảo Phú Quốc xinh đẹp.

Sự tích Dinh Cậu Phú Quốc thời ai?

Có rất nhiều câu chuyện tâm linh xoay quanh Dinh Cậu. Người dân trong vùng kể lại rằng, từ xưa đến nay, người dân nơi đây chỉ kiếm sống bằng nghề đi biển đánh bắt cá. Những chuyến đi biển gian nan với sóng to, gió lớn, mỗi chuyến đi biển như không thấy ngày về.

kien truc ben trong dinh cau phu quoc

Ảnh: @curiouspair

Và một ngày, nhiều người ra khơi gặp cơn sóng dữ, lâu không thấy về. Bỗng nhiên, họ thấy một mỏm đá nhô lên tại cửa biển và họ đã trú ngụ ở nơi này để tránh cơn sóng to. Dân trên đảo cho rằng đây là hòn đá thiêng nên lập miếu thờ để cầu mong thần linh che chở. Và từ khi lập miếu, sóng yên biển lặng, ngư dân ít gặp tai ương trên con đường đi kiếm sống.

Ngày lễ hội hàng năm được tổ chức tại Dinh Cậu Phú Quốc

Dinh Cậu có tên gọi khác là miếu thờ Long Vương. Ở điện chính, người ta đặt miếu thờ chúa Ngọc Nương Nương và thánh thượng Hai Cậu là cậu Quý và cậu Tài. Người ta quan niệm rằng, đây là những tiên nhân bảo vệ những ngư dân miền biển.

Tín ngưỡng thờ ở Dinh Cậu có liên quan mật thiết đến đạo thờ Mẫu. Điều này là minh chứng rõ ràng nhất cho tiến trình giao lưu, tiếp thu văn hóa ở Nam Bộ với nền văn hóa trong cả nước.

checkin dinh cau phu quoc

Ảnh: @kshakhuyen

Dinh Cậu, cho đến thời điểm này, đã tồn tại được hơn 300 năm. Bên cạnh việc là chốn tâm linh, là nơi mà người ngư dân quan niệm rằng, có thể che mưa, chắn gió, giúp cho những chuyến ra biển không gặp tai ương, Dinh Cậu còn là một địa điểm du lịch Phú Quốc nổi tiếng thu hút rất nhiều du khách.

Người ta thường kéo đến Dinh Cậu để dâng lễ vào những ngày lễ trong năm như ngày tết, ngày rằm hay mồng một. Và đặc biệt, lễ hội Dinh Cậu thường được tổ chức vào ngày 15-16/10 âm lịch. Cũng chính vào dịp này,  mọi người đổ xô đến dâng lễ, thắp nhang cầu nguyện bình an, may mắn, sức khỏe cho cha mẹ, con cái và gia đình.

2. Hướng dẫn cách di chuyển đến Dinh Cậu Phú Quốc

Vì nằm ngay trung tâm thị trấn Dương Đông, cách chợ đêm Phú Quốc chưa đầy nửa cây số, nên di chuyển tới Dinh Cậu khá dễ dàng. Từ chợ đêm Phú Quốc, bạn rẽ vào đường Nguyễn Đình Chiểu, sau đó rẽ trái sang Nguyễn Trung Trực, cứ thế đi thẳng khoảng 250m nữa sẽ đến được Dinh Cậu.

Dinh Cau Phu Quoc

Ảnh: @marychloe90

Xem thêm một số điểm du lịch Phú Quốc nổi tiếng:

3. Thời điểm phù hợp để tham quan Dinh Cậu

Dinh Cậu Phú Quốc nằm ngay bên mép biển nên khung cảnh thiên nhiên vô cùng thoáng rộng. Đây cũng là nơi đón gió cả bốn mùa. Từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau là thời điểm mùa khô, nơi đây thường chịu ảnh hưởng của gió mùa Đông Bắc, nên sóng biển cũng lớn hơn. Khoảng độ mùa hè, từ tháng 4 đến tháng 9, bờ biển chịu ảnh hưởng của gió Tây Nam nên mưa nhiều. Tuy nhiên, vào thời điểm này, nơi đây sẽ có những ngày nắng đẹp, biển xanh, mây trắng, vô cùng thích hợp để tắm biển, nghỉ dưỡng.

Dinh Cau Phu Quoc

Ảnh: @tonghoangvu

4. Những cảnh đẹp không thể bỏ qua tại Dinh Cậu 

Ngắm hoàng hôn trên Dinh Cậu

Đây được coi là địa điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất trên đảo Phú Quốc. Đứng từ Dinh Cậu, nhìn về hướng xa xăm, bạn sẽ thấy được ánh hoàng hôn lãng mạn của buổi chiều tà nhuộm đỏ cả một vùng trời Phú Quốc rộng lớn, bao la. Vừa ngắm hoàng hôn buông xuống, vừa tận hưởng con gió mát rượi từ biển thôi vào thì còn gì bằng! Con nước trong vắt in bóng ánh tịch dương làm cho lòng người trở nên lắng đọng và bình yên biết mấy.

hoang hon tren bien

Ảnh: @seashellsphuquochotel

Bên cạnh Dinh Cậu Phú Quốc còn có một ngọn hải đăng cao lớn đứng sừng sững giữa biển trời. Bạn có thể đứng trên đỉnh ngọn hải đăng để thu trọn hết thảy cảnh biển Dinh Cậu bao la vào trong tâm mắt.

Hòa vào dòng người trong lễ hội Dinh Cậu

Đến đây vào ngày lễ chính của Dinh Cậu, bạn cũng có thể được hòa vào dòng người đông đúc của buổi lễ hội nơi đây. Lễ hội Dinh Cậu rất nhộn nhịp với nhiều hoạt động giải trí vô cùng sôi động, hào hứng. Đặc biệt, lễ hội còn có trò đua thuyền trên biển vô cùng hấp dẫn.

Dinh Cau Phu Quoc

Ảnh: @ben.nguyen.999

Đi chợ đêm Dinh Cậu Phú Quốc

Không chỉ nhộn nhịp ngày lễ hội, gần Dinh Cậu cũng có chợ đêm Phú Quốc rất sầm uất và đông khách. Du khách ở đây chủ yếu là khách du lịch phương xa. Chợ đêm Phú Quốc hoạt động từ 19:00 – 23:00.

Đến với chợ đêm ở Dinh Cậu Phú Quốc, bạn sẽ được thưởng thức nhiều món ngon, những đặc sản đặc trưng của miền biển. Có thể kể đến các đặc sản ngon miệng như hải sản nướng, kem cuộn Thái Lan, bánh chuối nướng xôi,… Ngoài ra, chợ còn bày bán rất nhiều đồ lưu niệm được làm từ vỏ ốc, vỏ sò,…

Dinh Cậu Phú Quốc là một trong những địa điểm du lịch tâm linh vô cùng linh thiêng mà du khách nhất định phải ghé qua khi có cơ hội du lịch Phú Quốc. Đến đây rồi, đừng quên thắp một nén nhang lên bàn thờ các thánh thần Dinh Cậu để cầu sức khỏe, bình an, may mắn nhé!

Bài viết bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Vân Bình

Mỗi chuyến đi sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị. Hãy cùng đồng hành cùng chúng mình để khám phá những điểm đến hấp dẫn, những quán ăn ngon hay các điểm checkin hot nhé!

Bài viết liên quan

Back to top button