Khâm phục chàng trai 9x đi khắp 30 tỉnh thành trên chiếc xe lăn

Cuộc sống luôn có những người phi thường. Họ là những con người vượt qua giới hạn của chính mình để chinh phục thử thách, vươn tới ước mơ. Phan Vũ Minh là một chàng trai như vậy. Anh đã chinh phục 30 tỉnh thành trên chiếc xe lăn và mong ước được khám phá các nước láng giềng.

anh-phuot-thu

Ảnh: Phan Vũ Minh

Sống trẻ là biết cách phá bỏ giới hạn của chính mình

Năm 12 tuổi, Phan Vũ Minh bị chuẩn đoán mắc dị dạng mạch máu tủy sống. Đây là một căn bệnh hiếm gặp hiện nay, tại Việt Nam vẫn chưa có thuốc điều trị. Dù bệnh tật, Minh vẫn kiên trì đến trường. Chân yếu nên anh thường là người cuối cùng rời lớp. Mỗi lần leo lên bậc thang, anh thường phải nhờ bạn hoặc tự bám tường mà đi.

anh-phuot-thu

Ảnh: Phan Vũ Minh

Những tưởng từng đợt điều trị sẽ giúp anh đỡ dần, nuôi giấc mơ hoàn toàn khỏe mạnh sau này. Tuy nhiên, mọi thứ không như mong đợi, khi diễn biến bệnh tình của Minh ngày một tệ hơn. Đến năm 20 tuổi, tủy sống bất ngờ bị phù lên, dập tắt mọi hy vọng lúc đó, chàng trai trẻ 9x rơi vào bế tắc, suy sụp tinh thần.

Có những lúc mình muốn kết thúc cuộc đời, nhưng thương cha mẹ nhiều lắm. Nhiều lúc buồn và mệt mỏi, nhưng rồi cũng nhanh chóng trôi qua. Mình cố gắng tập vật lý trị liệu phục hồi”. Minh chia sẻ.

Con đường học tập cũng bị ngắt quãng từ đó. Minh rời Sài Gòn về quê Vĩnh Long sinh sống. 9x bắt đầu tập di chuyển bằng xe lăn nhờ sự giúp đỡ và động viên của gia đình.

phu-thu-xe-lan

Ảnh: Phan Vũ Minh

Hơn 1 tuần, anh đã thành thạo tất cả các kỹ năng điều khiển xe lăn và có thể đi khắp nơi với “người bạn” mới của mình. Để hòa nhập cuộc sống, Minh tập đi ra ngoài, hôm nay là con hẻm nhỏ, ngày mai ra tận ngoài đường, cứ thế thích nghi dần dần với môi trường xung quanh.

Anh bắt đầu làm kinh tế, bán cây cảnh để kiếm thêm thu nhập và hơn cả là khát khao cháy bỏng muốn được đi nhiều nơi hơn, khám phá nhiều vùng đất mới, bù lại khoảng thời gian bệnh tật, tù túng. Không muốn bản thân bị “trói buộc”, Minh tự đặt câu hỏi cho chính mình: “Tại sao mình không đi phượt?”

anh-phuot-thu-4

Ảnh: Phan Vũ Minh

“Kẻ liều lĩnh” chinh phục từng cung đường trên chiếc xe tự chế

9x tự nhận mình là “kẻ liều lĩnh” bởi anh dám nghĩ và dám làm. Minh nhờ một người anh học cơ khí chế tạo chiếc xe 3 bánh từ xe lăn, theo ý tưởng ban đầu mà anh mong muốn.

Chuyến đi phượt đầu tiên của Minh diễn ra vào năm 2017. Bạc Liêu là vùng đất anh chọn để khám phá và thăm một người bạn. Để thực hiện chuyến đi xa này, ngoài vấn đề sức khỏe cần được luyện tập mỗi ngày thì anh cũng nghiên cứu kĩ lộ trình di chuyển và tìm kiếm người bạn đồng hành.

phuot-thu-que-vinh-long

Ảnh: Phan Vũ Minh

Từ đó, anh thực hiện nhiều chuyến đi khác nhau. Trong đó, hành trình ấn tượng nhất của 9x là đi từ Vĩnh Long đến Huế. Phượt thủ phải mất khoảng 1 tháng đi du lịch và thăm một người chú nằm bệnh viện chung.

Đây có thể coi là một hành trình dài khi trải qua 17 điểm đến khác nhau. Anh xuất phát từ Vĩnh Long – Trà Vinh – Bến Tre – Long An – TP. Hồ Chí Minh – Đồng Nai – Lâm Đồng – Đà Lạt – Khánh Hòa – Phú Yên – Bình Định – Quảng Ngãi – Quảng Nam – Hội An – Đà Nẵng – Huế. Anh lên đường với một trái tim trần trụi, cả tháng rong ruổi khắp nơi trên mọi miền đất, với anh lúc nào cũng là những thứ mới mẻ, không biết phía trước là gì, ăn ngủ ở đâu? … luôn trong trạng thái háo hức chờ đợi những điều thú vị ở phía trước.

anh-phuot-thu-3

Ảnh: Phan Vũ Minh

Phượt thủ tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên của đất nước, lần lượt chinh phục đỉnh Langbiang, ngắm hoàng hôn đẹp nao lòng tại làng chài Rạch Tràm (Kiêm Giang), chịu cái nắng đổ lửa tại Eo Gió (Bình Định), vượt qua “Thiên hạ đệ nhất hùng quan” Đèo Hải Vân, rồi về với đất cố đô cổ kính với những lăng tẩm, cung đình, câu hò trên dòng sông Hương…

phuot-thu-6

Ảnh: Phan Vũ Minh

Tuy nhiên, một chuyến đi vui luôn có sự đánh đổi, đặc biệt là với chàng trai 9x đầy nghị lực này. Khi thực hiện những chuyến hành trình, việc di chuyển với Minh khá khó khăn. Anh không được ngồi quá nhiều nên cần nghỉ ngơi liên tục trên đường đi. Con đèo đầu tiên Minh chinh phục là đèo Bảo Lộc. Gian nan đến nỗi bàn tay đau nhức, tê tái. Chạy một đoạn, 9x lại phải dừng khiến hành trình bị đứt quãng. Nhưng sau này, khi trải nghiệm nhiều hơn, anh có kinh nghiệm, biết điều tiết tay lái mỗi khi giữ phanh để tránh bị trầy xước.

Gian nan là vậy nhưng với khát khao được khám phá những miền đất mới, cảnh đẹp thiên nhiên, quen nhiều người bạn ở nhiều vùng đất khác nhau thì bao mệt mỏi, vất vả như tan biến.

anh-phuot-thu-1

Ảnh: Phan Vũ Minh

Chỉ cần đủ đam mê, bạn có thể trở thành người truyền cảm hứng

Bạn có biết? Nếu như các phượt thủ khác chỉ mất khoảng thời gian nhất định để di chuyển từ điểm đến này đến điểm đến khác. Thì với Minh để đến mỗi thành phố, anh phải mất nhiều tuần hoặc một tháng, rồi quay lại Vĩnh Long, chuẩn bị cho hành trình tiếp theo.

anh-phuot-thu-4

Ảnh: Phan Vũ Minh

Không phải tự dưng, các tín đồ du lịch gọi Phan Vũ Minh là “người truyền cảm hứng”, “phượt thủ đặc biệt nhất Việt Nam” mà ẩn sâu trong những danh xưng ấy là sự cảm phục trước tinh thần lạc quan, luôn hướng về phía trước của anh. Dẫu hành trình có bị đứt quãng, hay nỗi đau thể xác trong quá trình di chuyển và cả những nguy hiểm luôn rình rập nhưng với khát khao muốn được hiểu biết, trải nghiệm nhiều hơn thì anh vẫn chưa một lần hối tiếc.

Minh chia sẻ: “Nhưng mình nghĩ, sau này, hối tiếc nhất chính là những điều mình không dám làm. Tại sao có sức khỏe, có điều kiện, lại không thực hiện đam mê ngay bây giờ. Thà làm rồi thất bại, sẽ vui hơn là day dứt trong suy nghĩ”.

anh-phuot-thu-5

Ảnh: Phan Vũ Minh

Ước mơ của anh là nếu có bằng lái quốc tế, Minh hy vọng có thể tự lái xe qua các nước láng giềng như Campuchia, Lào, Thái Lan, … để trải nghiệm cảnh quan, văn hóa, con người nơi đó. Tuy nhiên, trước mắt anh vẫn muốn khám phá hết 63 tỉnh thành Việt Nam.

Với 9x, quan điểm du lịch cũng thật độc đáo. Minh chia sẻ: “Đi du lịch là để tận hưởng nên cứ từ từ mà đi và phải tuân thủ an toàn bảo vệ mình và bảo vệ những người đi đường. Tuyệt đối không được xả rác hay làm ảnh hưởng đến mọi người ở nơi mình đến hay những người xung quanh”.

phuot-thu-vinh-long

Ảnh: Phan Vũ Minh

Qua những chuyến đi của mình, chàng phượt thủ muốn truyền tải thông điệp đến các bạn trẻ, đặc biệt là những người cùng cảnh ngộ: “Có những chuyện nghĩ thôi đã thấy điên rồ không thể làm được, nhưng bạn không dám thử thì làm sao biết nó như thế nào. Người ta chỉ tiếc nuối những điều mình không làm mà thôi. Vì vậy, bạn hãy làm những thứ mình muốn, biết đâu sẽ có điều thay đổi mới đến với bạn”.

anh-phuot-thu-5

Ảnh: Phan Vũ Minh

Được biết, dự định sắp tới của Minh là phượt Miền Bắc, muốn khám phá cực Đông Bắc và cực Tây Bắc của Tổ Quốc và đặc biệt là giao lưu với những người bạn có cùng sở thích về du lịch. Halo chúc bạn có một chuyến đi vui vẻ, ý nghĩa và bình an trên suốt hành trình của mình. Hãy luôn giữ sức khỏe, tinh thần lạc quan để đi và trải nghiệm nhé!

Rate this post

Vân Bình

Mỗi chuyến đi sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị. Hãy cùng đồng hành cùng chúng mình để khám phá những điểm đến hấp dẫn, những quán ăn ngon hay các điểm checkin hot nhé!

Bài viết liên quan

Back to top button