Top 15 món đặc sản Bắc Giang không thử tiếc hùi hụi – HaloTravel

Nếu bạn là một tín đồ du lịch và đam mê khám phá ẩm thực vùng miền thì chắc chắn Bắc Giang là điểm đến bạn không nên bỏ lỡ. Sở hữu địa thế thuận lợi với những ưu đãi tuyệt vời từ thiên nhiên, các món đặc sản Bắc Giang chắc chắn sẽ làm bạn “xiêu lòng” đấy! 

1. Vải thiều Lục Ngạn

Đứng đầu trong danh sách đặc sản Bắc Giang chắc chắn không thể bỏ qua vải thiều. Vải được trồng ở nhiều vùng, nhưng ngon nhất vẫn là vải Lục Ngạn. Vải thiều Lục Ngạn quả to, khi chín có màu đỏ đẹp mắt, phần vỏ mỏng, hạt nhỏ. Khi ăn, vải không bị chua gắt mà có vị ngọt đậm hấp dẫn. Vải tươi ngon nhất vào khoảng tháng 5 đến tháng 7 hàng năm. Nếu không thích quả tươi, bạn có thể lựa vải sấy khô vừa bảo quản được lâu mà vẫn giữ được vị ngọt đặc trưng của quả.  

vai-thieu-luc-ngan-dac-san-bac-giang

Ảnh: Sưu tầm

Gợi ý địa chỉ mua:

  • Mua trực tiếp: Bạn có thể mua vải trực tiếp tại vườn của nông dân Lục Ngạn khi vào chính vụ (cuối tháng 5 – tháng 7) hoặc tìm mua tại các khu chợ ở Bắc Giang.

2. Cam Bố Hạ

Bên cạnh vải thiều Lục Ngạn thì cam Bố Hạ cũng là thức quà được nhiều người yêu thích khi ghé thăm Bắc Giang, đặc biệt vào thời điểm gần Tết Nguyên Đán. Đây là loại cam sành, quả to, vị ngọt và rất mọng nước. Chính vì thế, ngoài mua về ăn trong gia đình, cam Bố Hạ thường là món quà biếu, tặng Tết được nhiều người lựa chọn. 

cam-bo-ha

Ảnh: Sưu tầm

Gợi ý địa chỉ mua:

  • Các vườn trồng cam tại Bố Hạ, Bắc Giang, các khu chợ tại Bắc Giang.

3. Dứa Lục Nam

Hình ảnh quả dứa từ lâu đã trở nên rất quen thuộc với người dân Bắc Giang. Không những giúp người dân cải thiện đời sống, tạo ra công ăn việc làm, quả dứa còn góp phần quảng bá hình ảnh của tỉnh với bạn bè trong nước và quốc tế. 

dua-luc-nam-dac-san-bac-giang

Ảnh: Sưu tầm

Huyện Lục Nam được biết đến là nơi sản xuất ra số lượng dứa lớn nhất tỉnh Bắc Giang.  Bằng việc đầu tư vào phương pháp và kỹ thuật chăm bón hiện đại, dứa Lục Nam cho quả to đều, màu vàng tươi. Khi bổ ra ngửi thấy mùi thơm dịu nhẹ, vị ăn thơm ngọt mà không bị chua. 

Gợi ý địa chỉ mua: 

  • Mua trực tiếp của các nông dân Lục Nam vào vụ dứa (tháng 3 – tháng 5 hằng năm)
  • Mua qua các lái buôn, cửa hàng hoa quả tại chợ Bắc Giang và các tỉnh thành khác. 

4. Gạo thơm Yên Dũng

Nhắc tới miền quê Yên Dũng, Bắc Giang thì không ai không biết tới cái tên gạo thơm. Nhờ điều kiện thổ nhưỡng cùng khí hậu thuận lợi, người nông dân Yên Dũng luôn tự hào với thành phẩm hạt gạo to đều, trắng ngần. Bạn sẽ dễ dàng nhận ra sự khác biệt của gạo thơm Yên Dũng với các loại gạo khác không chỉ bởi bề ngoài mà còn bởi hương thơm đặc biệt, dẻo ngon khi nấu lên. Gạo thơm không chỉ có chất lượng tốt mà còn mang lại giá trị cao về mặt kinh tế, góp phần ổn định và nâng cao đời sống cho người dân Bắc Giang. 

Gao-thom-Yen-Dung-Bac-Giang

Ảnh: Sưu tầm

Gợi ý địa chỉ mua: 

  • Mua trực tiếp của các nông dân Yên Dũng 
  • Mua tại chợ, siêu thị lớn (gạo được bao gói với trọng lượng khác nhau)

5. Gà đồi Yên Thế

Gà đồi Yên Thế là món ăn đặc sản Bắc Giang ngon nức tiếng bạn nên thử. Khác hoàn toàn với những loại gà công nghiệp thông thường, gà đồi Yên Thế (hay nhiều người thường gọi là gà chạy bộ) có phần thịt chắc, không bị bở, ăn rất ngọt. Tùy vào khẩu vị, bạn có thể làm gà bằng nhiều hình thức nhưng ngon nhất vẫn là luộc chín tới sau đó chấm với muối trộn lá chanh. Phần nước luộc thường được tận dụng làm súp, nấu canh chan cơm ăn bắt vị giác vô cùng. 

ga-doi-yen-the-bac-giang

Ảnh: Sưu tầm

Gợi ý địa chỉ ăn: Nhà hàng Ăn Ngon Bắc Giang, Nhà hàng Sen Vàng, nhà hàng Anh Đào 36

6. Bánh đa nem Thổ Hà 

Bánh đa nem Thổ Hà là món quà quê dân dã mang đậm tình cảm của người dân Bắc Giang. Bánh được làm từ gạo xay ra bột, được tráng sau đó phơi khô trên các tấm phên tre. Bánh đa to bản, có đường kính khoảng 40cm, khi ăn có thể cảm nhận được độ dẻo, dai ngon. Bạn có thể mua bánh về để cuốn nem, khi rán cho phần vỏ giòn tan, đặc biệt không bị mềm, mủn hoặc vỡ vụn khi nhúng vào nước như nhiều loại bánh đa nem khác. 

banh-da-nem-tho-ha-bac-giang.

Ảnh: Sưu tầm

Gợi ý địa chỉ mua: 

  • Mua trực tiếp: Tại các cơ sở chuyên làm bánh đa nem tại làng Thổ Hà, Bắc Giang

7. Bánh đa Kế

Không giống với bất cứ loại bánh đa nào, bánh đa làng Kế Bắc Giang là món ăn bình dị, mộc mạc với hương vị đậm chất thôn quê. Bánh được làm từ gạo ngon, để lâu ngày giúp nhựa gạo chuyển hóa, cô đọng và hòa tan vào những hạt gạo trắng trong. Bánh cũng được tráng mỏng sau đó phơi khô, phía trên mặt bánh được rắc vừng đen hoặc vừng trắng ăn ngọt bùi, hấp dẫn. Bạn có thể mua bánh về làm quà hoặc thưởng thức cùng trà xanh cũng rất ngon. 

banh-da-ke-bac-giang

Ảnh: Sưu tầm

Gợi ý địa chỉ mua: 

  • Mua trực tiếp tại các cơ sở chuyên sản xuất bánh đa tại làng Kế, Bắc Giang (Cửa hàng Bánh Đa Kế – 1198 Lê Lợi, Dĩnh Kế, Bắc Giang)

8. Mỳ Chũ

Tới Bắc Giang, ngoài các loại nông sản như cam, vải, dứa, bạn cũng có thể chọn mua mỳ chũ đem về làm quà. Nguyên liệu chính để làm nên những sợi mỳ gạo Chũ dẻo ngon đó là gạo. 

My-Chu-Bac-Giang.j

Ảnh: Sưu tầm

Không phải các loại gạo được trồng ở những địa phương khác, mỳ gạo Chũ Bắc Giang được làm từ gạo Bao Thái Hồng – loại gạo duy nhất được trồng ở đồi Chũ, xã Nam Dương. Mỳ Chũ được tráng mỏng, cắt thành sợi như bánh phở, phơi khô và buộc thành từng bó nhỏ, có hương vị mềm thơm hấp dẫn. Ngoài ra, để tiện cho việc phân phối và bảo quản, các hộ kinh doanh tỉnh Bắc Giang đã đóng gói mì chũ trong bao ni lông có tên tuổi, nhãn mác đầy đủ và cung cấp ra thị trường. 

Gợi ý địa chỉ mua: 

  • Mua trực tiếp: siêu thị, cửa hàng tạp hóa (tại Bắc Giang)

9. Bánh vắt vai

Một món ngon khá lạ tai bạn nên thử khi có dịp tham quan Bắc Giang chính là bánh vắt vai. Đây là một trong những món ăn ngày Tết khá độc đáo người dân Cao Lan, Bắc Giang, với nguyên liệu chính gồm gạo nếp, đường, đậu xanh, lá chuối và rau ngải cứu.

Banh-vat-vai-dac-san-Bac-Giang-ngon

Ảnh: Sưu tầm

Gạo nếp sẽ được nghiền nhỏ bằng cối xay đá, trong khi phần ngải cứu được luộc lẫn với nước vôi trong cho bớt đắng, rồi nghiền nhỏ và trộn cùng bột nếp. Bánh được nặn và gói thành hình tròn, kích thước nhỏ hơn hoặc bằng một nắm tay trẻ em. Bánh ăn có vị thơm ngon, ngọt bùi xen chút ngai ngái của ngải cứu vô cùng hấp dẫn.

Gợi ý địa chỉ mua: 

  • Mua trực tiếp tại các chợ quê nơi dân tộc Cao Lan sinh sống như: vùng Lục Ngạn, Yên Thế, Sơn Động, Lục Nam

10. Bún Đa Mai

Bún Đa Mai là đặc sản Bắc Giang tiếp theo Halo Travel muốn giới thiệu tới bạn. Bún Đa Mai có màu trắng muốt như bột lọc, sợi bún dẻo, ăn mát, có thể để nguyên 1 ngày trong nhiệt độ phòng mà không bị chua. Bún Đa Mai có 4 loại chính là bún rối, bún lá, bún vẩy ốc và bún con ba, giá bán dao động từ 15.000 VND – 25.000 VND/kg. Ngoài bún tươi, nhiều du khách cũng lựa chọn bún khô bởi sự tiện lợi và thời gian bảo quản lâu hơn. 

Bun-Da-Mai

Ảnh: Sưu tầm

Gợi ý địa chỉ mua

  • Mua trực tiếp: tại làng nghề làm bún, phường Đa Mai, tỉnh Bắc Giang 

11. Bánh đúc Đồng Quan

Nếu đã có dịp thưởng thức bánh đúc tại thôn Đồng Quan,  xã Đồng Sơn, tỉnh Bắc Giang thì chắc hẳn hiếm ai có thể quên được dư vị món ngon dân dã, nồng ấm tình quê. Bánh được người dân Bắc Giang và thực khách thập phương yêu thích bởi vị thanh mát, dai giòn sần sật. Bánh đúc được người Đồng Quan làm từ bột tẻ, lạc và nước vôi trong bởi công thức gia truyền. Đây là loại bánh đúc nguội, khi ăn được chấm cùng tương ngon cho hương vị kích thích khó quên. 

banh-duc-dong-quan-tinh-bac-giang

Ảnh: Sưu tầm

Gợi ý địa chỉ mua: 

  • Mua trực tiếp tại chợ Đồng Quan, Bắc Giang: 

12. Mật ong rừng 

Khác với nhiều loại mật ong khác, mật ong rừng Bắc Giang được làm bằng cách “dụ” ong hút mật vào những mùa hoa vải tháng 3 nở rộ. Mật ong Bắc Giang được mệnh danh là sản vật núi rừng, có mùi thơm tự nhiên, nồng, ngọt đậm hơn và có mùi hơi ngái.

Mat-ong-rung-nguyen-chat-mon-ngon-tinh-Bac-Giang

Ảnh: Sưu tầm

Gợi ý địa chỉ mua:

  • Mua trực tiếp: tại các cơ sở nuôi ong lấy mật tỉnh Bắc Giang

13. Chè kho Mỹ Độ

Chè kho là thức quà truyền thống trong các dịp lễ Tết của người dân Bắc Giang. Chè được làm từ đỗ xanh, mật và rắc thêm vừng trắng. Thành phẩm chè kho Mỹ Độ hấp dẫn với màu vàng đẹp mắt. Chè kho có sự hòa trộn tuyệt vời trong sự béo ngậy của đậu xanh, ngọt của mật và vị béo bùi của vừng. Để thưởng trọn hương vị món ăn, người dân Mỹ Độ thường thưởng thức chè kho cùng trà sen ngọt thanh, dịu mát. 

che-kho-my-do-bac-giang

Ảnh: Sưu tầm

Gợi ý địa chỉ mua:

  • Các khu chợ, khu ẩm thực truyền thống tại phường Mỹ Độ, tỉnh Bắc Giang. 

14. Chè Bát Tiên Sơn Động

Từ trước tới nay, người dân Việt Nam vốn quen với cái tên chè Thái Nguyên hay chè San Tuyết. Nhưng hiếm người biết rằng, đất Sơn Động Bắc Giang cũng sở hữu một loại chè thơm ngon không kém, đó là chè Bát Tiên. 

Che-Bat-Tien-Son-Dong

Ảnh: Sưu tầm

Chè Bát Tiên có sự kết hợp hài hòa giữa 3 hương vị đắng – ngọt – chát. Màu nước chè trong xanh, hương thơm dịu nhẹ đầy mê đắm. Ngoài tác dụng thư giãn, chè Bát Tiên còn là thức uống tốt cho sức khỏe, phòng chống nhiều bệnh tật.

Gợi ý địa chỉ mua: 

  • Mua trực tiếp: Các khu chợ, khu ẩm thực truyền thống tại Sơn Động, tỉnh Bắc Giang. 

15. Rượu Làng Vân

Cái tên rượu làng Vân từ lâu đã trở thành niềm tự hào của người dân tỉnh Bắc Giang. Rượu được nấu từ gạo nếp cái hoa vàng cùng phần men được ủ theo công thức bí truyền từ 36 vị thuốc Bắc quý. Rượu trong văn vắt với hương vị êm dịu, lắng đọng đã chinh phục cả những vị khách khó tính nhất.

Ruou-Lang-Van-dac-san-Bac-Giang.

Ảnh: Sưu tầm

Gợi ý địa chỉ mua: 

  • Mua trực tiếp tại cơ sở sản xuất rượu Làng Vân Ông Trụ (Xóm 2, thôn Yên Viên, xã Vân Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Trên đây là 15 món đặc sản Bắc Giang hấp dẫn bạn nên thưởng thức khi ghé thăm vùng đất xinh đẹp này. Hy vọng bạn sẽ có thêm nhiều gợi ý quà tặng thú vị cho người thân và gia đình trong chuyến du lịch sắp tới. 

Để hưởng ứng cho SEA Games – ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á, các vật phẩm của SEA Games sẽ được mở bán chính thức trên Digiticket từ ngày 12/4. Các vật phẩm lưu niệm có in hình “Logo SEA Games 31” với thiết kế và mẫu mã đa dạng với giá chỉ từ 19.000 – 299.000 VNĐ. Hãy nhanh tay để trở thành một trong những người đầu tiên sở hữu những vật phẩm ý nghĩa đối với đại hội thể thao lần này nhé!

ĐẶT MUA SẢN PHẨM TẠI ĐÂY

Có thể bạn quan tâm: 

Rate this post

Vân Bình

Mỗi chuyến đi sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị. Hãy cùng đồng hành cùng chúng mình để khám phá những điểm đến hấp dẫn, những quán ăn ngon hay các điểm checkin hot nhé!

Bài viết liên quan

Back to top button