Những điều ÍT BIẾT về nhà cổ Huỳnh Thủy Lê nổi tiếng khắp Sa Đéc

Một trong những điểm tham quan nổi tiếng không thể bỏ qua khi du lịch Sa Đéc – Đồng Tháp, chính là Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê. Ngôi nhà có lối kiến trúc Việt – Trung – Âu kết hợp độc đáo. Nơi đây còn gắn liền với câu chuyện tình buồn giữa nhà văn Pháp Marguerite Duras và chàng công tử Huỳnh Thủy Lê. Để hiểu rõ hơn về Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê cũng như những khuất tất đằng sau về chủ nhân ngôi biệt phủ xa hoa một thời đất Nam Kỳ. Halo Travel mời các bạn theo dõi bài viết ngay bên dưới nhé!

1. Lịch sử Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê tọa lạc tại địa chỉ số 255A đường Nguyễn Huệ, phường 4, Thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp. Ngôi nhà được ông Huỳnh Cẩm Thuận (người gốc Phúc Kiến, Trung Quốc) – là một trong những hào phú giàu có nổi tiếng cho xây dựng vào năm 1895. 

nha co huynh thuy le sa dec

Ảnh: sưu tầm

Ban đầu, biệt phủ Huỳnh Gia được xây theo kiểu nhà ba gian Nam Bộ. Đến năm 1917 ngôi biệt thự được trùng tu toàn bộ kiến trúc bên trong. Sau lần trùng tu này, ngôi nhà mang khá nhiều nét kiến trúc hòa trộn hài hòa giữa Pháp, Việt, Hoa. Về sau, ngôi nhà thuộc quyền sở hữu của người con ông Huỳnh Thủy Lê. Là con trai út ông Huỳnh Cẩm Thuận. Và từ đó đến nay, ngôi nhà vẫn được giữ gìn, bảo tồn khá nguyên vẹn toàn bộ kiến trúc.cũ.

nha co huynh gia

Ảnh: @nt.nm2909

Năm 2008 Nhà cổ Huỳnh Phủ được công nhận di tích cấp tỉnh. Năm 2009 được công nhận di tích cấp quốc gia. Hiện ngôi nhà thuộc quyền quản lý của công ty cổ phần du lịch Đồng Tháp. Và trở thành một trong những điểm du lịch đông khách ở Đồng Tháp. Mỗi năm nơi đây đón tiếp hàng ngàn lượt du khách trong và ngoài nước đến tham quan.

2. Khám phá kiến trúc Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Kiến trúc ban đầu (năm 1895) của biệt phủ Huỳnh Gia được xây dựng theo kiểu nhà ba gian truyền thống đặc trưng miền Tây Nam Bộ. Tổng diện tích rộng hơn 258 m2. Nguyên vật liệu được sử dụng chủ yếu là gỗ quý với mái ngói hình thuyền lợp kiểu âm dương.

nha co huynh phu

Ảnh: @joyce_le__

Đến năm 1917, ông Huỳnh Cẩm Thuận đã cho trùng tu, sửa sang lại toàn bộ kiến trúc ngôi nhà. Các vách gỗ trong nhà được thay thế bằng tường dày 30 – 40 cm. với những đặc trưng kiểu phong cách kiến trúc của các căn biệt thự Pháp xưa. Nên nhìn từ ngoài vào, ngôi nhà khá phương Tây.

kien truc chau au o nha co

Ảnh: sưu tầm

Phần mặt tiền nhà, trần nhà, khung cửa sổ,…đều được trang trí phù điêu thời Phục Hưng, La Mã. Nhưng kiểu ba gian truyền thống của người Việt, các cột gỗ, mái ngói vẫn được giữ nguyên. Mái nhà lợp ngói âm dương, hai bên đầu mái cong vút tạo thành hình thuyền. Với thiết kế mái ngói theo kiểu đình chùa Bắc Bộ đã giúp tạo thêm điểm nhấn mềm mại cho tổng thể ngôi nhà.

kien truc nha co huynh phu

Ảnh: sưu tầm

Bên trong nhà với nhiều chạm khắc hoa văn rất sắc sảo, sơn son thếp vàng đậm chất Trung Hoa. Khung bao lớn chính giữa ngôi nhà có chạm đôi Loan Phụng hòa minh. Tay nắm cửa hình tiêu đồ, đây chính là linh vật giữ nhà theo quan niệm của người Hoa xưa.

kien truc nha co

Ảnh: sưu tầm

Một nét đặc trưng khác nữa, đó là bàn thờ Quan Công được đặt ngay chính giữa gian nhà chính. Đó chính là tín ngưỡng truyền thống thể hiện sức mạnh uy quyền cũng như sự phồn thịnh của gia tộc. Nền gạch ở giữa nhà được xây trũng xuống với quan niệm “nước chảy về chỗ trũng”, tiền bạc sẽ đổ vào trong nhà.

ban tho quan cong

Ảnh: @_dzu.dzu_

3. Chuyện tình buồn đằng sau Nhà cổ Huỳnh Phủ

Chủ nhân ngôi nhà cổ Huỳnh Phủ, thiếu gia Huỳnh Thủy Lê. Chính là nam chính trong cuốn tiểu thuyết “Người Tình” nổi tiếng của nữ văn sĩ Pháp Marguerite Duras.

chan dung huynh thuy le

Ảnh: sưu tầm

Năm 1929 trên chuyến phà Mỹ Thuận, lần đầu tiên Huỳnh Thủy Lê và Marguerite Duras gặp gỡ đã trúng tiếng sét ái tình. Mối tình đẹp chỉ kéo dài vỏn vẹn 18 tháng đành phải chia ly trước sự phản đối kịch liệt của ông Huỳnh Cẩm Thuận vì không môn đăng hộ đối và cách biệt văn hóa Đông – Tây. Kết thúc mối tình buồn Marguerite Duras quyết định buông bỏ trở về Pháp. Huỳnh Thủy Lê thuận theo gia tộc kết duyên với một cô gái gốc Hoa.

nha co sa dec

Ảnh: @httlylhhao

Nhiều năm sau đó, trong một dịp đến Paris cùng vợ, Huỳnh Thủy Lê đã gọi điện liên lạc với bà Marguerite Duras chỉ để muốn nghe được giọng người yêu mà cả đời ông thương nhớ. “Rồi chàng nói với nàng rằng cũng giống như trước kia, chàng vẫn yêu thương nàng, chàng không thể ngừng yêu thương nàng cho được, không bao giờ chàng có thể ngừng yêu thương nàng, chàng yêu thương nàng cho đến chết” (trích tiểu thuyết Người Tình).

nguoi tinh huynh thuy le

Ảnh: sưu tầm

Với những đau khổ trong cuộc tình đã qua, năm 1984 bà Marguerite Duras đã xuất bản tiểu thuyết Người tình kể lại chính cuộc tình buồn của mình và Huỳnh Thủy Lê. Tiểu thuyết đã gây được tiếng vang lớn lúc bấy giờ và được dịch ra 43 thứ tiếng, dựng thành phim cùng tên và nhận được về nhiều giải thưởng danh giá.

phim nguoi tinh

Ảnh: sưu tầm

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê tuy không phải nơi ở của cặp đôi những tháng ngày nồng ấm. Ngôi nhà hai người ở tọa lạc tại Chợ Lớn – Sài Gòn, nhưng đã bị hỏa hoạn thiêu trụi. Song người ta vẫn muốn tìm đến nơi người tình của bà Marguerite từng sống để tìm hiểu và thăm quan. 

4. Cách di chuyển đến Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê

Di chuyển bằng xe khách

Nếu xuất phát từ TP HCM, bạn có thể mua vé xe đi Đồng Tháp tại Bến xe Miền Tây hoặc Bến xe khách An Sương. Thời gian xe di chuyển từ TPHCM đến Đồng Tháp là khoảng 3 tiếng. Sau khi đến bến xe Sa Đéc – Đồng Tháp, bạn sẽ tiếp tục bắt taxi hay xe ôm để di chuyển đến Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê tại số 255A đường Nguyễn Huệ, phường 4, Thành phố Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp.

ve dong thap nha co

Ảnh: sưu tầm

Di chuyển bằng ôtô

Nếu bạn di chuyển bằng ô tô xuất phát từ TPHCM. Bạn đi cao tốc TP.HCM – Trung Lương hướng về Đồng Tháp. Đi hết đường cao tốc, bạn tiếp tục chạy thẳng quốc lộ 1A theo hướng về Sa Đéc. Qua khi đi qua cầu Bắc Mỹ Thuận, cho xe đi về hướng quốc lộ 80 thêm khoảng 5km nữa. Sẽ đến được Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê tại số 255A trên đường Nguyễn Huệ.

Di chuyển bằng xe máy

Nếu đi bằng xe máy xuất phát từ TPHCM, bạn chạy quốc lộ 1A hướng về thành phố Sa Đéc – Đồng Tháp. Lưu ý không chạy lên cao tốc TP.HCM – Trung Lương. Và lộ trình này sẽ dài khoảng 140km, dài hơn đi cao tốc khoảng 5km. Qua khi đi qua cầu Bắc Mỹ Thuận, chạy theo hướng quốc lộ 80 khoảng 5km nữa là đến.

xe may

Ảnh: sưu tầm

5. Giá vé tham quan

Để nhằm tạo thuận lợi cho khách du lịch gần xa đến tham quan Nhà cổ Huỳnh Phủ. Nhà cổ mở cửa đón khách vào tất cả các ngày trong tuần từ 8 giờ 30 đến 17 giờ 30 mỗi ngày.

ve tham quan nha co huynh gia

Ảnh: @vitirouge

Giá vé tham quan cho cả khách Việt Nam và người nước ngoài là 30.000 VND. Du khách có thể dùng bữa trưa hoặc ăn tối tại đây với giá là 100.000 VND/người. Ngoài ra, khách tham quan còn có thể nghỉ đêm tại Nhà cổ với giá phòng từ 550.000 – 1.000.000 VND/đêm (đã bao gồm một bữa ăn trưa và một bữa ăn sáng).

6. Những lưu ý khi tham quan nhà cổ Huỳnh Phủ

Để có được một chuyến tham quan nhà cổ Huỳnh Thủy Lê một cách trọn vẹn. Du khách cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Vào những dịp Lễ, Tết, cuối tuần Nhà cổ Huỳnh Phủ sẽ thường có rất đông du khách đến tham quan. Nên nếu sắp xếp được thời gian, bạn nên đi vào những ngày bình thường trong tuần vắng khách. Sẽ thoải mái tham quan hơn.
  • Khi vào tham quan Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê, bạn không được sờ, chạm mạnh vào các hiện vật bên trong nhà cổ. Không phóng uế, xả rác bừa bãi. Có ý thức giữ gìn vệ sinh chung và bảo vệ hiện vật cổ.
  • Tham quan với tâm thế trang nghiêm, tránh làm ồn. Không đùa giỡn, cười nói lớn tiếng trong khuôn viên nhà cổ.
  • Nếu muốn quay phim, chụp hình với hiện vật cần xin phép với Ban quản lí Nhà cổ trước.

Nhà cổ Huỳnh Thủy Lê với lịch sử hơn trăm năm đang là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn tại Sa Đéc, Đồng Tháp. Nơi đây không chỉ nổi bật với kiến trúc đa phong cách văn hóa mà còn là nơi ghi dấu nhiều kỷ niệm về mối tình chóng vánh nhưng bất diệt giữa Huỳnh Thủy Lê và người tình Pháp. Halo Travel chúc các bạn sẽ có được chuyến du lịch thú vị cùng những trải nghiệm tuyệt vời tại ngôi nhà cổ nổi tiếng này nhé!

Xem thêm những địa điểm tham quan nổi tiếng khác: 

5/5 - (1 bình chọn)

Vân Bình

Mỗi chuyến đi sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị. Hãy cùng đồng hành cùng chúng mình để khám phá những điểm đến hấp dẫn, những quán ăn ngon hay các điểm checkin hot nhé!
Back to top button