Khám phá nhà cổ Bình Thủy – Câu chuyện chưa kể về nhà cổ hơn 150 năm tuổi

Nhà cổ Bình Thủy – Ngôi nhà cổ kiểu Pháp với tuổi đời trên 150 năm. Dù phải trải qua hai cuộc chiến tranh tàn phá khốc liệt nhưng ngôi nhà cổ ấy vẫn hiên ngang, sừng sững tôn nét đẹp văn hóa Nam Bộ pha lẫn Đông Tây. Đúng là một nơi lý tưởng để du khách có thể ngắm nhìn những vật niệm, kiến trúc cổ từ thời ông cha. Một nơi để lưu giữ dấu tích của chiến tranh, lưu giữ những nét đẹp nghệ thuật của những đôi bàn tay khéo léo. Hãy cùng Halo Travel đắm chìm vào khung cảnh ấy lần nữa qua bài viết dưới đây nhé!

1. Định vị nhà cổ Bình Thủy trên bản đồ

  • Địa chỉ: Số 142/144 đường Bùi Hữu Nghĩa – phường Bình Thủy – quận Bình Thủy – thành phố Cần Thơ
  • Xem đường đi chi tiết tại đây

Ngôi nhà cổ nằm vỏn vẹn tại thành phố Cần Thơ – nơi vẫn được xưng tụng là “Vùng đất Tây Đô”. Cách trung tâm thành phố chừng 8km. Bạn chỉ cần đi qua cầu Bình Thủy rồi sẽ trái vào khu chợ. Sau đó chạy thẳng là đến nơi. Chính vì sự xuất hiện tuyệt vời ấy, mà dường như chưa có tour du lịch Cần Thơ nào vắng bóng sự hiện diện của ngôi nhà cổ Bình Thủy.

nha co binh thuy 1

Ảnh: Sưu tầm

2. Lịch sử hình thành nhà cổ Bình Thủy

Được xây dựng bởi nhà họ Dương năm 1870, chủ nhân của căn nhà là ông Dương Văn Vị. Ban đầu đây chỉ là ngôi nhà dùng để làm phủ thờ dòng họ Dương. Nhưng đến năm 1904, ông Dương Chấn Kỷ (con cháu đời thứ 4) – thuộc dòng dõi thương gia trí thức giàu có. Mới cho gây dựng và tu sửa lại ngôi nhà. Chính thức đến năm 1911 quá trình cất công mới được hoàn thiện.

nha co binh thuy 2

Ảnh: Sưu tầm

Bằng sự am hiểu sâu rộng về văn hóa phương Tây. Ông đã cho xây dựng ngôi nhà này như chính tác phẩm tuyệt tác cho con cháu sau này. Ngôi nhà mang đậm dấu ấn phong thủy rõ nét, độc đáo của người phương Đông và kiến trúc hiện đại tinh tế cho người phương Tây. Khiến không gian trở nên hài hòa giữa hai nền văn hóa trời phú.

nha co binh thuy 14

Ảnh: @mrbine102

Khoảng thời gian xây dựng ngôi nhà cổ này, gia tộc họ Dương làm ăn phất lên như “diều gặp gió”. Nguyên do theo lời kể là có một lá bùa Lỗ ban phong thủy được ếm đâu đó ngay trong ngôi nhà. Dù việc này chưa được các nhà khoa học hay khảo cổ kiểm chứng, xác thực. Nhưng đây sẽ là những lời kể mà hầu hết bạn sẽ được nghe khi đặt chân tới đây. Nhà cổ Bình Thủy là một trong số ít những ngôi nhà vẫn còn giữ được giá trị lịch sự và kiến trúc cho đến ngày nay.

3. Hướng dẫn đường đi đến nhà cổ Bình Thủy

Cách 1: Di chuyển bằng xe cá nhân

Nếu đi xe máy hoặc xe ô tô cá nhân thì quãng đường từ trung tâm thành phố Cần Thơ đến nhà cổ chỉ mất chừng 10-15 phút. Tham quan xong các bạn có thể tự do đi đến những địa điểm khác tùy ý.

Cách 2: Lựa chọn các tour đến nhà cổ Bình Thủy

Để tham gia tour Cần Thơ giá rẻ, đi được nhiều nơi bạn có thể truy cập vào những trang web uy tín về du lịch như:

  • Tourism Cần Thơ – 0888.177.666
  • Du lịch Việt – 1900 1177
  • Mekong Delta Explorer – 0919.44.45.45
  • Vietravel – 1900 1839

Du khách sẽ được tham quan nhiều địa danh nổi tiếng ở Cần Thơ qua sự dẫn dắt và hướng dẫn của du hành đoàn.

Cách 3: Book xe du lịch đi tham quan nhà cổ Bình Thủy

Một vài địa điểm book xe uy tín từ trung tâm thành phố Cần Thơ. Bạn có thể vừa book lái hoặc tự lái nếu muốn.

  • Công ty cho thuê xe ô tô Cần Thơ Minitour – 0939 659 839
  • Dịch vụ cho thuê xe ô tô Cẩm Tú Cần Thơ – 0944 393 906
  • Công ty thuê xe ô tô Trường Dũng Cần Thơ – 0939148000
  • Thuê xe ô tô Cần Thơ – Nguyễn Duy Travel – 0947495057

4. Giá vé và Thời gian tham quan nhà cổ

  • Giá vé tham quan: 15.000đ/vé/người

Giá vé được yêu cầu và thu trực tiếp bởi chủ nhà cổ Dương Bình Thủy. Đây được xem như là tiền xin phép chủ nhà để vào tham quan không giới hạn.

Khung giờ mở cửa

  • Buổi sáng: 8h00 – 12h00
  • Buổi chiều: 14h00 – 18h00

Nếu đến tham quan trong hai khung giờ này nhưng nhà đóng cửa thì chớ có vội về. Hãy liên lạc ngay chủ nhà với số điện thoại: 0987 055 963 để họ đến mở cửa nhé!

Xem thêm: 10 địa điểm du lịch Cần Thơ siêu hút khách

5. Vẻ đẹp kiến trúc của Nhà thờ cổ xưa

Ngôi nhà cổ với bề dạy lịch sử hơn 150 năm. Sự kết hợp hòa quyện độc đáo giữa cái hồn người Việt và kiến trúc Đông Tây đã tạo nên kiệt tác ấn tượng. Khiến cho du khách đến đây không khỏi choáng ngợp bởi kiệt tác ấy.

Ngôi nhà được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 6.000m2 theo hướng Đông Tây. Xung quanh khu vực ngôi nhà được bao quanh bởi hàng loạt những cây cảnh được cắt tỉa chu đáo. Quanh năm bốn mùa hoa nở. Cũng vì lẽ đó nên ngôi nhà vừa mang nét hoài cổ vừa mang nét thơ mộng, tươi mới.

Khuôn viên kiến trúc bên ngoài

Khung cảnh đầu tiên bạn nhìn thấy sẽ là cánh cổng sắt. Cánh cổng ấy được bao quanh và trụ đứng bởi những cột bê tông vững chãi. Cánh cổng có chút hiện đại nhưng vẫn gợi sự tinh tế trong từng đường nét, từng song sắt hàng rào – tương tự nét kiến trúc dinh thự Pháp.

nha co binh thuy 11

Ảnh: @thuyhoanne

Bước qua cánh cổng chính hiện đại, hiên ngang là bắt gặp ngay cổng tam quan. Nếu như cổng chính được xây dựng theo phong cách hiện đại thì cổng tam quan lại được thiết kế tỉ mỉ theo phong cách Trung Hoa mỹ miều. Bốn trụ của cánh cổng đều làm bằng gỗ nguyên chất. Mái lợp ngói men xanh. Trên cùng sẽ là những hình thù sống động như kỳ lân, cá vàng, hoa lá. Biển hiệu Phước An Hiệu – Phủ thờ họ Dương được gắn thành 2 bảng hiệu lớn.

nha co binh thuy 13

Ảnh: @mrbine102

Nhà cổ Bình Thủy gây ấn tượng bởi công trình kiến trúc bên ngoài vô cùng tinh tế. Hoa văn điêu khắc từ những cây cột, vòm cửa, viền nhà đều được chạm khắc tỉ mỉ, cẩn thận. Ngôi nhà được xây dựng trên một nền móng khá cao ráo. Việc xây dựng này ngụ ý phòng tránh cho việc úng ngập nước sau này.

Điểm khác biệt độc đáo ở ngôi nhà cổ Bình Thủy nằm ở kiến trúc cầu thang được thiết kế hai bên. Những cây hoa kiểng án ngữ nằm giữa 2 cầu thang thể hiện quan niệm phong thủy văn hóa của người phương Đông.

nha co binh thuy 8

Ảnh: @azerai.cantho

nha co binh thuy 9

Ảnh: @luvanhiep_98

Cây đèn đúc bằng đồng thời Pháp đặt ở hai lối cầu thang lên xuống của hai bên ngôi nhà. Lướt qua khu vực hành lang là hàng loạt cửa sổ để đảm bảo sự thông thoáng cho ngôi nhà. Những cột trụ xà lim vững chắc được chủ nhà bài trí sắp xếp theo luật đối xứng có âm có dương, có tả có hữu và có tiền có hậu. Nhà cổ mang tone màu vàng chủ đạo, nổi bật lên là các ô cửa sổ và cửa chính màu xanh dương theo phong cách Art – Nouveau.

nha co binh thuy 6

Ảnh: @nghoanhao

Kiến trúc tinh tế bên trong ngôi nhà

Nếu vẻ ngoài là sự trang hoàng, tôn nghiêm thì vẻ đẹp bên trong của ngôi nhà cổ Bình Thủy là sự tinh tế, sự giao thời giữa hai thế kỷ của tầng lớp thượng lưu. Ngăn cách nhà trước nhà sau và nhà giữa là những cửa vòm bằng gỗ.

nha co binh thuy 10

Ảnh: @luvanhiep_98

Nhà trước gồm 5 gian – nơi tiếp khách trong những nghi lễ quan trọng theo phong cách Tây Âu. Nơi quan trong nhất và nơi đầu tiên bạn được tham quan là gian thờ thuần Việt. Tiếp thu nền văn hóa kiến trúc châu Âu nhưng vẫn giữ được cốt cách dân tộc.

Phía dưới sàn nhà tương truyền được lát một lớp muối hột dưới nền gạch bông để xua đuổi côn trùng và mang lại sự thông thoáng cho ngôi nhà. Được nâng đỡ bởi 24 cây xà gỗ căm xe. Bên trong nhà là 3 bộ bàn ghế khác nhau dùng để tiếp khách, ăn uống và họp hành. Trên trần nhà là những tảng gạch bông cỡ lớn mang màu sắc khá trang nhã. Những bộ đèn chùm phương Tây được treo nhiều bên trên trần nhà.

kien truc ben trong

Ảnh: @tr.phanhh

Trong nhà chứa đựng nhiều cổ vật được sắp xếp, bài trí tinh tế được gìn giữu suốt nhiều thế kỷ qua. Bộ salon kiểu Pháp đời Louis 15, bộ bàn ghế vân xanh cẩm thạch từ Vân Nam – Trung Quốc, chùm đèn Bạch Đằng thế kỳ XVIII, rượu đời Minh Thanh,…Từng viên gạch men trong ngôi nhà đều được gia chủ nhập khẩu từ Pháp. Đủ để thấy được độ chịu chơi và sự giàu có của gia tộc họ Dương.

kien truc ben trong

Ảnh: Sưu tầm

kien truc ben trong

Ảnh: @thanhhan.93

Nhà cổ Bình Thủy chính là cỗ máy đảo ngược thời gian. Đưa du khách quay về những năm 1900 để thấy được cuộc sống nguy nga, đồ sộ của những gia đình trưởng giả ở Nam Bộ. Bằng lời kể của gia chủ, du khách sẽ được biết thêm về cuộc sống sinh hoạt thường ngày cách đây hơn 150 năm trước.

6. Ngôi nhà điện ảnh tuổi đời 150 năm

Lọt top một trong những nhà cổ lớn nhất ở miền Tây. Mang trong mình vẻ đẹp phương Đông pha lẫn nét phương Tây. Vì vậy, ngôi nhà cổ xứng đáng là địa điểm thu hút nhiều cảnh quay đắt giá trong lĩnh vực điện ảnh nước nhà. Một vài bộ phim được lấy bối cảnh tại nhà cổ Bình Thủy có thể kể đến:

  • Người đẹp Tây Đô
  • Những nẻo đường phù sa
  • Nợ đời
  • The Lover
  • Công tử Bạc Liêu

Ngôi nhà được xem là 1 trong 3 ngôi nhà cổ đẹp nhất và mang giá trị lịch sử văn hóa lâu đời tại miền Tây.

7. Lưu ý khi đến nhà cổ Bình Thủy

Nhà cổ Bình Thủy nằm trong vùng có khí hậu nhiệt đới gió mùa rõ rệt, thuộc miền Tây sông nước với khí hậu được chia thành 2 mùa.

  • Mùa khô (từ tháng 12 – tháng 8): thời gian này thời tiết tại Cần Thơ khá dễ chịu, có nắng vàng, trời xanh, hoa đua nhau nở rộ (nhất là khaongr từ tháng 1 – tháng 4). Thích hợp ngắm cảnh và chụp những bức ảnh xinh lung linh.
  • Mùa mưa (từ tháng 9 – tháng 11): thời điểm vô cùng thích hợp để vừa tham quan nhà cổ vừa tham gia các hoạt động trên chợ nổi Cái Răng, vườn cò Bằng Lăng Cần Thơ hay làng hoa bà Bộ.

8. Những địa điểm check-in bắt mắt tại nhà cổ Bình Thủy

  • Bức ảnh “duyên dáng” bên cạnh những bậc cầu thang

cac goc checkin dep

Ảnh: @thuyhoanne

cac goc checkin dep

Ảnh: @nang.lehue11

  • “Thần sầu” bên hành lang 

cac goc checkin dep

Ảnh: @dinovux

  • Check-in bộ ghế đá Vân Nam 

cac goc checkin dep

Ảnh: @leo.tranghuynh1108

  • Tôn nghiêm bên những di vật cổ

cac goc checkin dep

Ảnh: @pthao.ng96

Hy vọng với những chia sẻ về ngôi nhà cổ Bình Thủy tại Cần Thơ trên sẽ giúp bạn có những góc nhìn mới mẻ về những ngôi nhà cổ tại mảnh đất miền Tây. Đây không chỉ là địa điểm tham quan, check-in mà còn là nơi khám phá tìm hiểu về những nét văn hóa của người Việt Nam xưa. Còn chần chờ gì mà không lên lịch ngay nào!

Xem thêm địa điểm du lịch khác ở Cần Thơ:

Rate this post

Vân Bình

Mỗi chuyến đi sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị. Hãy cùng đồng hành cùng chúng mình để khám phá những điểm đến hấp dẫn, những quán ăn ngon hay các điểm checkin hot nhé!

Bài viết liên quan

Back to top button